Tencent và ByteDance nối lại hợp tác sau 5 năm đóng băng

Vào ngày 13/1, Honor of Kings của Tencent Holdings đã thông báo trên tài khoản Weibo chính thức bắt đầu từ ngày 21/1, tính năng phát trực tiếp trên Douyin sẽ được mở.

Honor of Kings là game đánh dấu màn hợp tác trở lại giữa Tencent và ByteDance. Vào 5 năm trước, Tencent tham gia cuộc chiến với ByteDance về bản quyền của nhiều video trò chơi cũng như chương trình phát sóng trực tiếp như Honor of Kings và League of Legends. Hãng đã gửi nhiều thư và email khiếu nại Douyin, Toutiao, Xigua Video và các sản phẩm khác của ByteDance đến tòa án Quảng Châu và tòa án Nam Sơn Thâm Quyến về vấn đề bản quyền.

Hai bên hợp tác trở lại. Ảnh: WeChat.

Douyin cho biết họ chưa từng cấm kinh doanh phát sóng trực tiếp liên quan đến Honor of Kings. Tháng 9/2019, tòa án ở Quảng Châu cấm Tencent theo hai lệnh và không phản hồi yêu cầu. Họ yêu cầu nền tảng video ngắn của ByteDance ngừng phát sóng Honor of Kings thông qua các chương trình phát trực tiếp và yêu cầu Toutiao và Xigua Video ngừng phát trực tiếp trò chơi Crossfire của Tencent.

ByteDance không chấp nhận và xác nhận quyền của người dùng phát trực tiếp trò chơi trên nền tảng. Năm 2021, tòa án ở Quảng Châu yêu cầu hãng bồi thường 8 triệu nhân dân tệ cho Tencent.

Khép lại những lùm xùm về vấn đề bản quyền. Năm 2024, hai bên đã đồng thuận làm mới quan hệ hợp tác. Đặc biệt khi ByteDance rời khỏi lĩnh vực game và có kế hoạch bán lại cho Tencent.

Tencent có thể mua một số game của ByteDance.

Tại Hội nghị các nhà phát triển trò chơi Trung Quốc 2023, người phụ trách vận hành trò chơi Douyin cho biết có ít nhất 300 triệu người chơi trò chơi trên nền tảng Douyin, bao gồm các video ngắn, chương trình phát trực tiếp và các hình thức truyền thông khác. Thời gian online trung bình của người dùng trên nền tảng này là 9 tiếng.

Tencent có thể mua một số game của ByteDance. Ảnh: QQ.

Vào cuối tháng 11 năm 2023, hoạt động kinh doanh trò chơi của ByteDance bị thu hẹp quy mô lớn. Đồn đoán gần đây rằng đơn vị trò chơi của ByteDance đàm phán bán nhiều trò chơi cho Tencent. Năm 2019-2022, ByteDance đầu tư khoảng 30 tỷ nhân dân tệ vào game.

Mặc dù Honor of Kings đã là một trò chơi phổ biến trong nhiều năm, nhưng trong ba năm qua, số người dùng hoạt động hàng tháng đã giảm từ 200 triệu vào lúc cao điểm xuống còn khoảng 150 triệu và thời gian sử dụng trung bình hàng ngày của mỗi người đã giảm từ mức tối đa gần 2 giờ giảm xuống còn 75 phút. Theo thống kê của Quest Mobile, trong số 10 người dùng hoạt động hàng ngày hàng đầu của mini WeChat ra mắt vào tháng 11 năm 2022, Honor of Kings chỉ được xếp hạng thứ 2 với có mức trung bình hàng ngày là 530.000. Do vậy Tencent cần giải pháp để gia tăng người chơi trở lại, khi đó hãng nghĩ đến Douyin.