Đề xuất thu phí từ LP của Uniswap vấp phải tranh cãi

Một cuộc thăm dò ý kiến của cộng đồng quản trị Uniswap vào ngày 1 tháng 6. Đã cho thấy phản ứng trái chiều đối với một tính năng. Cụ thể là việc thu phí từ các nhà cung cấp thanh khoản.

Ý kiến trái chiều

Vào ngày 10 tháng 5, GFX Labs đã xuất bản một đề xuất có tiêu đề “Thu phí giao thức hoạt động”. Trong đó đề xuất thu phí từ các nhà cung cấp thanh khoản cho kho dự án.

Vào ngày 1 tháng 6, một cuộc thăm dò để xác định mức độ ủng hộ cho đề xuất đó đã kết thúc. Khoảng 45% phiếu bầu bày tỏ sự phản đối đối với một khoản phí. Trong khi đó, 42% phiếu bầu ủng hộ việc tính 1/5 phí nhóm trên tất cả các nhóm Uniswap v3. Trong khi 12% phiếu bầu ủng hộ một số tính phí 1/10 phí nhóm trên các nhóm đó.

Mặc dù sự ủng hộ đối với một khoản phí vượt trội so với sự phản đối đối với một khoản phí (55% so với 45%). Nhưng không có hạng mục riêng lẻ nào nhận được sự ủng hộ lớn hơn hạng mục “miễn phí”.

Năm mươi sáu (56) triệu mã thông báo UNI (280 triệu đô la) đã được sử dụng để bỏ phiếu.

Những kết quả này sẽ không nhất thiết ngăn cản các phiếu bầu tiếp theo cho đề xuất. Trang thăm dò gợi ý rằng dữ liệu thăm dò sẽ được sử dụng để chuẩn bị cho một cuộc bỏ phiếu “kiểm tra nhiệt độ” chính thức hơn. Tuy nhiên, sự phản đối đối với một khoản phí dường như là đáng kể.

Uniswap có nên giới thiệu phí không?

Đề xuất ban đầu của GFX Labs nói rằng khoản phí này sẽ chứng minh rằng Uniswap có thể tạo ra doanh thu. Phí cũng sẽ cho thấy rằng các nhà cung cấp thanh khoản đang hoạt động chuyên nghiệp. Và kiếm đủ doanh thu để không cần giảm giá.

Mặc dù các thành viên quản trị bày tỏ sự ủng hộ dự kiến đối với ý tưởng này, nhưng nhiều thành viên bao gồm cả chính GFX đã lưu ý rằng một quyết định như vậy có khả năng dẫn đến các tác động pháp lý và quy định. Đề xuất cũng có thể yêu cầu thanh toán thuế thu nhập.

Cuối cùng, đề xuất hiện tại chỉ ra rằng kế hoạch này sẽ không ảnh hưởng đến các khoản phí mà hầu hết người dùng Uniswap phải trả. Thay vào đó, nó sẽ thu phí trực tiếp từ các nhà cung cấp thanh khoản.

Như với hầu hết các quyết định của Uniswap, lựa chọn sẽ được đưa ra bởi những người dùng nắm giữ cổ phần lớn trong mã thông báo UNI của Uniswap. Các phiếu bầu tương tự gần đây đã diễn ra xung quanh các đề xuất khác. Chẳng hạn như triển khai mạng Cơ sở của Coinbase và Chuỗi BNB của Binance.