Peggy Anne Salz của MobileGroove đánh giá sự tăng trưởng của các game mobile AAA trong năm 2023 khi được phát hành đa nền tảng và sự thay đổi của game hypercasual.
Các công ty trò chơi lớn hiện đang chú ý đến thị trường game di động hơn bao giờ hết. Với chi phí phát triển thấp hơn so với console và PC, cộng với lợi tức đầu tư tiềm năng cao, mảng game mobile trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà phát hành năm 2023.
Giám đốc điều hành của Mighty Bear Games, Simon Davis, đã nói với The Washington Post: “Tương lai thực sự là phát triển game di động trước, sau đó thực hiện các phiên bản nâng cấp hoặc sửa đổi một chút trên nền tảng như mở rộng lên PC… Bởi vì nếu bạn thực sự có thể nắm bắt được tính chất phát triển game mobile, nó sẽ vượt lên trên mọi thứ khác. Thứ bạn cần là những giải pháp sáng tạo và theo thời gian có thể sẽ thấy ngày càng nhiều nhà phát triển áp dụng chiến lược xây dựng game mobile”.
Nói về sản phẩm điển hình, nhượng quyền trò chơi dài hạn Call of Duty có thể đã thống trị doanh số trên PC và console với phần mới nhất Modern Warfare 2 vào cuối năm ngoái, trong khi phiên bản di động đã đạt con số đáng kinh ngạc là 88 triệu lượt tải trên toàn thế giới trong tháng đầu tiên sau đó, theo dữ liệu từ Statista. Phiên bản di động đã tạo ra doanh thu 30,91 triệu đô la chỉ riêng trong tháng 12 năm 2022, ước tính rằng Call of Duty Mobile đã thu về tổng cộng hơn 1,1 tỷ đô la.
Đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu trò chơi trị giá 126 tỷ USD cho năm 2021 của 10 công ty trò chơi lớn nhất thế giới (không bao gồm phần cứng), dữ liệu Sooperjoost mới nhất cho thấy điều này chủ yếu là từ các trò chơi di động.
Tờ The Washington Post báo cáo rằng trò chơi trên di động đã tạo ra gần 80 tỷ đô la vào năm 2020, so với PC kiếm được gần 37 tỷ đô la và tổng cộng là 45 tỷ đô la cho console. Tencent đã tạo ra doanh thu 33 tỷ đô la trong năm vào năm 2021, hơn 3/4 trong số đó (trong khoảng 24,75 tỷ đô la) đến từ game mobile.
Vì vậy, chúng ta có thể thấy lý do tại sao các thương hiệu lớn chú ý đến trò chơi di động. Do đó, các công ty trò chơi lâu đời như Activision Blizzard và Electronic Arts đang tăng thị phần di động trong danh mục đầu tư của họ để theo xu hướng này. Đặc biệt, Ubisoft đã phát triển các IP lớn nhất của mình thông qua các bản phát hành miễn phí trên di động.
Cùng với sự phát triển của các tựa game AAA là sự gia tăng các trò chơi được phát hành trên nhiều định dạng, từ console và PC đến di động. Tất nhiên, các nhà phát hành lớn nhất là những người đầu tiên nhận ra nền kinh tế quy mô bằng cách phát triển một lần và phát hành ở mọi nơi, nhưng các nhà phát triển độc lập cũng có thể đánh giá những lợi ích ngắn hạn.
Báo cáo trò chơi năm 2021 của Unity cho thấy 87% game thủ nhiều người chơi đã chơi trò chơi đa nền tảng trong năm qua và họ đang tìm kiếm nhiều trò chơi đa nền tảng hơn, với 43% trong số những game thủ đó nói rằng họ muốn có nhiều lựa chọn hơn với game mobile. Niko Partners đã đánh giá Genshin Impact của miHoYo là một trò chơi nổi bật đa nền tảng khi được phát hành trên PC, PlayStation 4 và 5, iOS và Android. Tháng 5 năm ngoái, game đã tạo ra doanh thu 3 tỷ USD chỉ riêng trên di động.